บันทึกอนุทิน
วิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี วันที่ 14 เดือนมกราคม พ.ศ.2559
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 14.30 น.
เวลาเข้าเรียน 14:30 น.เวลาเลิกเรียน 17.30 น
แนวการสอน (Course Syllabus)
1.อาจารย์แนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับเเนวการสอน (Course Syllabus)โดยมีข้อต่างๆดังนี้
คำอธิบายรายวิชา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเเนวของหน่วยงานต่างๆการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศของห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้ การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีความสามารถดังนี้
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคราพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคราพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆของสาขา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคราพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส
2.ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจ อธิบายความหมาย และวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ หลักการจัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และการจัดประสบการณ์
2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.6 อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมระดับปฐมวัย
3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
ความต้องการ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการเเก้ปัญหาต่างๆทั้งบทบาทการเป็นผูนำและผู้ร่วมงาน
4.3 สามารถเป็นผู้ริ่เริ่มประเด็นปัญหา และหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารในการนำเสนอที่เหมาะสม
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6.ทักษะการจัดการเรียนรู้
6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
6.2 มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.3 มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลายรูปแบบ
6.4 มีความสามารถจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนและนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน
2.อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำกิจกรรมตามหัวข้อ ดังนี้
-รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
-การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
-รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น